-->

  • Construct 2 Game Development by Example - Chương 6 - Phần 2




    Bài 5. Thêm kẻ địch và đạn


    Cái chúng ta cần làm bây giờ là đặt vào một đối thủ. Hãy thêm một quả bóng; trong trường hợp này, chúng ta sẽ gọi nó là BallGreen. Thêm một viên đạn và đảm bảo rằng nó không quá lớn. thiết lập kích cỡ là 28x28 bởi vì chúng ta muốn nó nhỏ hơn con đường để nó có thể vừa và không va chạm. 



    Hãy đặt vào 1 viên đạn. thêm một quả bóng màu tím, đặt tên nó là projectile, và thiết lập kích cỡ của nó là 10, 10:


    Đặt quả bóng xanh vào màn hình để chúng ta có thể test một vài tính năng ngay bây giờ:


    Bài 6. Xoay tháp pháo


    Bây giờ chúng ta cần làm tháp pháo xoay về pháo quả bóng xanh. Đi tới event sheet, kích vào Add event, lựa chọn System, và sau đó lựa chọn Every tick.

    Một khi bạn có những thay đổi trên ở event sheet, bạn có thể thêm một hành động tới tháp pháo. Kích vào add action và thêm hành động Rotate toward position.


    Trong cửa sổ Parameters for Turret, thiết lập hộp thoại Degree sang 10. Đây là tốc độ mà tháp pháo sẽ quay. Thông thường bạn muốn tốc độ quay cao để tháp pháo có thể quay đúng giờ. Hãy nhớ rằng tháp pháo thực sự quay về phía đối tượng. tốt nhất tốc độ này càng nhanh càng hay vì nếu quá chậm thì tháp pháo sẽ không thể ngắm bắn và trúng mục tiêu.






    Test thử game. Thêm tháp pháo và và nhìn xem nó có quay theo quả bóng xanh hay không.


    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.


    Bài 7. Khai hỏa tháp pháo


    Bây giờ chúng ta cần thêm viên đạn. đi tiếp và thêm một sự kiện khác. Lần này, nó sẽ được thiết lập thành Every X seconds.

    Sau khi bạn đã thêm sự kiện này, thêm một hành động. lần này là cho tháp pháo. Lựa chọn Spawn another object.


    Đối tượng mà ta muốn sản sinh đó là projectile. Chúng ta muốn sản sinh nó ở layer 1, nơi chúng ta đã sản sinh tất cả phần còn lại của trò chơi ( trừ background).




    Hãy test thử game của bạn, nó sẽ làm việc khá tốt. bạn sẽ nhận thấy rằng các tháp pháo ngoài màn hình vẫn tiếp tục bắn. một điều chúng ta cần làm là thêm hành vi Destroy outside layout. Chúng ta không thể chỉ xóa các sprite ngoài màn hình, vì chúng ta cần một sự tương quan khi chúng ta muốn thêm nhiều sprite hơn. Thỉnh thoảng, nếu bạn xóa hết các biến thể của sprite, trò chơi sẽ sụp đổ. Chính vì vậy, thêm hành vi vào tháp pháo như sau:


    Trở lại event sheet và thêm sự kiện. sự kiện này sẽ kiểm tra liệu viên đạn có bắn trúng quả bóng xanh hay không. Lựa chọn add event và lựa chọn projectile. Sau đó chọn On collision with another object.


    Chúng ta muốn viên đạn va chạm với quả bóng xanh, vì vậy lựa chọn BallGreen như một đối tượng:




    Sau tất cả, bạn sẽ có một màn hình như thế này:


    Một điều nữa bạn sẽ nhận ra đó là tháp pháo vẫn bắn. chúng ta chỉ muốn chúng bắn khi đợt bóng xanh tiến lên. Điều này rất dễ sửa. đi tới event sheet và kích chuột phải vào nó, lựa chọn Add global variable:


    Cửa sổ New global variable sẽ xuất hiện; nhập bất cứ thứ gì tương ứng với tên biến toàn cầu của bạn (như ảnh dưới). cho mục đích của ví dụ này, ta sẽ gọi nó là isWave. Không có biến toàn cầu Boolean, chính vì vậy ta sẽ thêm biến Number. Trong trường hợp này, 0 sẽ là sai và 1 sẽ là đúng; vì vậy khi isWave được thiết lập thành 1; đợt bóng xanh sẽ sản sinh.




    Sau tất cả, ta sẽ có một màn hình như thế này:


    Thêm một sự kiện System, chọn Compare variable. Trong thiết kế game, bạn so sánh biến và hành động phù hợp. cái mà chúng ta làm là so sánh biến isWave để xem liệu nó bằng 1 hay 0, có nghĩa là đúng hay sai.


    Hãy chắc chắn rằng chúng ta đang so sánh để kiểm tra xem liệu biến có bằng 1 hay ko. Điều này nghĩa là khi mặc định là 0, chúng ta không muốn tháp pháo bắn. Khi chúng ta thiết lập biến thành 1, tháp pháo nên bắn.




    Sau đó, chúng ta cần chắc chắn rằng có một vài loại nút cho người chơi sử dụng. cái chúng ta cần làm là thêm một sprite màu cam và gọi nó là WaveButton. Đặt nó ở bất cứ đâu rõ ràng với người chơi, chẳng hạn như bên trái phía trên.





    Bây giờ chúng ta cần trở lại event sheet và thêm một sự kiện khác. Nháy đúp chuột vào event sheet và thêm sự kiện Touch. Chúng ta sẽ thêm sự kiện On touch object:


    Chúng ta muốn kiểm tra xem liệu sự kiện đang chạm vào WaveButton. Chúng ta có thể làm bởi lựa chọn tuỳ chọn WaveButton trong hộp thoại Parameters for Touch: On touched object:


    Bây giờ, thêm một hành động. hành động này sẽ là System / Set variable, chúng ta sẽ thiết lập isWave thành 1:


    Test thử game. Bạn sẽ thấy khi bạn ấn vào nút WaveButton, các tháp pháo sẽ bắn.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé

  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33