-->

  • Construct 2 Game Development by Example - Chương 6 - Phần 1




    Chương 6. Làm game thủ thành


    Game thủ thành cũng là một thể loại rất dễ chơi, đôi khi cũng dễ lập trình. C2 có thể giúp bạn lập trình một game thủ thành dễ hơn nhiều nếu bạn tự mình lập trình nó. Trong game thủ thành, bạn thiết lập các tháp phòng thủ để bảo vệ một đối tượng bởi kẻ địch. Những kẻ địch thường tới theo đợt và khi chúng bị tiêu diệt, người chơi sẽ nhận được chiến lợi phẩm để mua thêm tháp hoặc nâng cấp chúng. Trong chương này, chúng ta sẽ học về những điều sau:

    • Cách bắt đầu một project mới
    • Cách thêm tháp
    • Cách thêm logic game thủ thành
    Bài 1. Bắt đầu project

    Đầu tiên ta cần bắt đầu một project mới và thiết lập Layout size thành 640,480 ở phần Layout properties. Bạn không cần có một màn hình lớn hơn cho project này. Đa số những web game nhỏ, độ phân giải như thế này là tốt nhất vì hầu hết người chơi đã quen với nó. Bạn có thể làm lớn hơn nếu bạn muốn, nhưng độ phân giải thế này phổ biến hơn.




    Một khi bạn hoàn thành bước này, tiếp tục và thêm background. Background cũng có kích cỡ 640,480. Khi bạn tạo hình ảnh ở một ngôn ngữ khác, bạn nên làm nó cùng kích thước mà bạn sử dụng trong game. Bạn sẽ hiếm khi cần làm quá nhiều việc thay kích cỡ trong game.


    Một khi bạn đã thiết lập background, chuyển sang layer. Thay đổi tên hiện tại của layer bằng cách lựa chọn rồi ấn F2. Thay đổi nó thành Background:


    Sau đó khoá layer lại. tạo một layer mới mà chúng ta có thể thêm các đối tượng game.


    Bước tiếp theo đó là thiết lập Snap to grid. Bằng cách này, những tòa tháp của chúng ta có thể bám theo khung lưới. Kích vào tab View ở trên màn hình. Lựa chọn vào ô Snap to grid.


    Làm thế sẽ  kéo bất kì đối tượng nào vào lưới 32x32 pixels. Bạn có thể thay đổi kích cỡ lưới, nhưng hãy chắc chắn rằng kích cỡ lưới có thể chia với những con số của màn hình trò chơi của bạn. kích cỡ mặc định của lưới 32x32 px.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.



    Bài 2. Tạo điểm sản sinh


    Hãy tạo một sprite nơi bạn có thể sản sinh ra các kẻ địch từ đó. Đây là điểm bắt đầu của tháp phòng thủ. Trong cửa sổ Insert New object, nháy đúp chuột vào Sprite để thêm sprite:


    Một khi bạn đã thêm sprite, thay đổi kích cỡ của nó thành 32x32. Bằng cách này, nó sẽ dễ dàng phù hợp với lưới và chúng ta đã tạo. kích vào nút resize, nó giống như mũi tên với 2 đầu nhọn mà ta có thể tìm thấy ở đầu cửa sổ.

    Một khi bạn đã thay đổi kích cỡ hình ảnh, đổ đầy nó với một màu như trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng màu xanh. Hãy đảm bảo rằng màu này nổi bật. khi bạn xây dựng cơ sở trò chơi của bạn, bạn không nên lo lắng quá nhiều về hình ảnh trong trò chơi của bạn ( đây chỉ là hướng dẫn làm quen với các tính năng của C2 thôi). Có rất nhiều game tính năng nhiều hơn hình ảnh. 




    Đóng hộp thoại lại và di chuyển sprite xung quanh. Bạn nên thấy rằng hình vuông di chuyển xung quanh trong 1 khuôn lưới. điều này có nghĩa là nó nhảy từ vị trí này sang vị trí khác một cách dễ dàng. Vấn đề duy nhất đó là lưới dường như có một chút cách rời. điều này là do gốc ở trung tâm đối tượng. chúng ta cần thay đổi góc sang bên.


    Nháy đúp chuột vào đối tượng  và kích vào công cụ Origin, bạn có thể thấy gốc nằm ở trung tâm:




    Di chuyển gốc sang bên như sau:


    Bây giờ bạn đã có vị trí lưới phù hợp với đối tượng game của bạn.


    Một điều nữa chúng ta cần làm: chúng ta cần thay đổi tên của sprite thành một cái gì đó có ý nghĩa hơn. Hãy đổi thành Start:

    Tiếp theo, chúng ta cần nhân sprite cho đến hết. kích chuột phải vào sprite và chọn Clone object type. Khi bạn mô phỏng một đối tượng, bạn tạo một bản sao của đối tượng để sử dụng trong game. Chú ý rằng điều này tạo một đối tượng hoàn toàn mới với 1 cái tên mới. bạn không thể làm điều này với phương pháp copy-paste; khi bạn copy-paste, bạn copy-paste các đối tượng giống nhau.


    Bây giờ bạn nên có một đối tượng khác. Đặt nó ở ngoài khu vực game:


    Kích vào đối tượng này và cho nó một màu mới. ta sẽ tô màu hồng cho nó bằng công cụ thùng sơn. Bây giờ bạn có thể thấy sprite này màu hồng. thay đổi tên nó thành End.


    Di chuyển sprite tới vị trí mà bạn muốn là đích:




    Bài 3. Đặt ra cấp độ


    Bây giờ, đã đến lúc đặt đối tượng trò chơi trong cấp độ trò chơi để trò chơi thú vị hơn. Hãy tạo một sprite khác với kích thước 32x32 và cho nó màu đen. Chúng ta sẽ gọi nó là placeTurret. Bạn có thể thay đổi góc sang phía bên trái.


    Vị trí màu đen sẽ là nơi chúng ta đặt tháp khi chúng ta kích vào màn hình. Điều này sẽ thiết lập một con đường cho kẻ địch đi dọc theo. Đây là nơi chúng ta bắt đầu thiết kế cấp độ. Tôi có thể viết ra một tá sách về thiết kế cấp độ, nhưng có 3 điều chính cần nhớ dưới đây:
    • Các cấp độ nên có thể chơi từ đầu tới cuối
    • Các cấp độ nên có điều kiện thắng thua
    • Các cấp độ nên cung cấp ít nhất một thứ thú vị dành cho người chơi

    Bạn nên làm một vài layout cấp độ khác nhau. Và chọn cái tốt nhất. cái của tôi thì như sau:


    Bài 4. Thiết lập các tòa tháp


    Bây giờ chúng ta đã có cấp độ, chúng ta cần thêm một tòa tháp pháo. Nháy đúp chuột vào background, lựa chọn thêm sprite, và sau đó thêm đồ họa. hãy chắc chắn rằng kích cỡ của đồ họa là 32x32; mọi thứ chúng ta đã thiết lập trước cần ở trên mạng lưới này. Khu vực chơi của bạn nên giống như thế này:




    Đầu tiên, chúng ta thêm một vài tính năng bằng cách sử dụng các bước sau:
    1. Thêm đối tượng Touch từ cửa sổ Insert New Object.
    2. Sau đó đi tới event sheet và thêm một sự kiện. sự kiện này sẽ là sự kiện Touch. Hãy nhớ rằng sự kiện touch và kích chuột là giống nhau.
    3. Khi chúng ta chạm vào cùng màu đen, một cái tháp sẽ được sinh ra. Điều này sẽ làm xuất hiện một tháp pháo trên màn hình. Thêm một sự kiện On touch object:
    4. Đối tượng mà ta muốn được chạm đó là PlaceTurret:
    5. Kích vào nút Done và project của bạn sẽ như thế này:
    6. Sau đó, kích vào Add action và thêm một hành động System.
    7. Lựa chọn hành động Create object:

    Chúng ta muốn tạo một tháp pháo ở layer 1. Hãy nhớ rằng layer 1 là layer player – nếu chúng ta sản sinh nó ở layer 0, nó sẽ ở dưới layer player và chúng ta sẽ không
    thể nhìn thấy tháp pháo. Chúng ta cũng cần thêm một vài đoạn mã. Điều này sẽ đảm bảo rằng tháp pháo sẽ bám theo khung lưới. như bạn thấy bên dưới đây, những con số liên quan tới 32 – kích cỡ lưới của ta:



    Ở phần tiếp theo, chúng ta cần làm một ít phép toán. Làm thế sẽ bám tháp pháo vào khung lưới. các con số đại diện kích cỡ 32x32 của lưới. chúng ta sẽ thêm giá trị X và Y bởi vì chúng ta cần bám vào vị trí X và Y. bạn cần thêm đoạn mã dưới đây cho project của bạn:



    Project của bạn sẽ như thế này:




    Bây giờ là lúc test thử game của bạn. bạn nên thấy một màn hình như dưới đây:




    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé

  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33