-->

  • Learning Construct 2 - Chương 10 - Phần 1



    Chương 10. Xuất bản game


    Cuối cùng cũng tới giai đoạn tâm đắc nhất. Đây là khoảnh khắc lớn nhất, là khi trò chơi của bạn bước ra khỏi máy tính của bạn và đi tới thiết bị của người khác, để được chơi. C2 có thể xuất game của bạn tới nhiều nền tảng, từ điện thoại tới PC hay tới Web. Tôi sẽ giúp bạn xuất bản nó lên tất cả nền tảng này.

    Trong chương này, bạn sẽ học:
    • Cách xuất game của bạn tới các trang web phổ biến và Dropbox.
    • Cách xuất trò chơi cảu bạn vào máy tính bàn.
    • Cách xuất trò chơi của bạn vào điện thoại di động.

    Bài 1. Xuất bản sang web

    Được rồi, đầu tiên tôi muốn chỉ cho bạn là làm thế nào để tải các trò chơi mà bạn làm lên Web. Việc tải trò chơi lên web có nghĩa là bạn sẽ đóng gói trò chơi của mình thành một dạng game HTML5 và cho phép người chơi chơi nó. Có 2 loại website mà bạn có thể tải game lên:
    • Trang web mà bạn kiểm soát/ sở hữu: ví dụ, một trang web bạn sở hữu hay một trang file-hosting nơi bạn có tài khoản, ví dụ như tài khoản Dropbox.
    • Trang web được sở hữu bởi nhà xuất bản: là những trang web mà mọi người hay chơi trò chơi. Một trong số đó cho phép người dùng tải game của họ lên để người khác có thể chơi, ví dụ như Scirra Arcade.

    1. Xuất bản thành trò chơi HTML5

    Trước khi chúng ta tải trò chơi lên bất kì trang web nào, hãy xuất trò chơi của ta sang định dạng thích hợp, HTML5. Trong ví dụ này, ta xuất trò chơi ở chương 6, đó là trò bắn máy bay. Để làm điều này, thực hiện các bước sau:
    1. Chọn File menu ở góc trên bên trái và lựa chọn Export project
    2. Sau khi kích vào nó, bạn sẽ thấy một cửa sổ với những dạng lựa chọn phong phú để xuất game; mỗi một cái được nhóm lại theo nền tảng của nó. Đối với nền tảng web bạn có thể thấy HTML5 có thể được sử dụng cho hầu hết các website, bao gồm cả bạn sở hữu. Đồng thời có những dạng xuất bản được tùy chỉnh cho một vài trang như Scirra Arcade hay Kongregate. Lựa chọn HTML5 website và sau đó kích vào Next. Bạn sẽ được hỏi nơi bạn muốn đặt tệp trò chơi được xuất vào đâu. Theo mặc định, tệp này sẽ đi tới một thư mục mới ở trên màn hình máy tính, nhưng bạn có thể thay đổi vị trí ở bất cứ đâu bạn muốn.
    3. Bạn có thể thay đổi tên mặc định cho những tệp hình ảnh hay những tệp khác như âm thanh. Bạn có thể chọn cách compression (nén hình ảnh). Nén hình ảnh tốt hơn tức là các tệp hình ảnh sẽ nhỏ hơn như quá trình xuất game sẽ chậm hơn. Nếu bạn chưa chắc chắn chọn cái gì, hãy cứ để là recommended (được đề nghị).
    4. Một điều nữa cần chú ý đó là bạn phải luôn giữ hộp kiểm Minify Script được check. Điều này sẽ khiến người khác khó viết lại nguồn mã game của bạn ( tránh sao chép ). Decompiling là hành động xâm nhập vào mã của phần mềm khác mà ko có sự cho phép của nhà sản xuất, những người decompile game của bạn có thể nhái nó sau đó. Bỏ chọn hộp kiểm này nếu bạn muốn người khác xem mã của trò chơi. Tính năng này yêu cầu Java được cài đặt trên máy tính của bạn; chú ý Java khác với JavaScript.
    5. Sau khi bạn kích vào Next, bạn sẽ được yêu cầu chọn mẫu cho HTML5 game, Normal Style, Advert bar style hoặc Embed style. Một mô tả nhỏ được viết dưới cách lựa chọn để cung cấp cho bạn một ý tưởng về những gì bạn sẽ chọn. Nếu bạn chỉ muốn trò chơi hiển thị trên trang web của mình, thì chọn Normal Style là tốt nhất:
    6. Sau khi lựa chọn định dạng bạn muốn xuất trò chơi, kích vào nút Export. Sau vài giây hoặc vài phút, tùy vào game của bạn, trò chơi của bạn sẽ kết thúc việc xuất và sẵn sàng được đăng tải lên web.

    C2 game đã xuất HTML5 sẽ không hoạt động ngoại tuyến, tức là nếu bạn mở tập tin từ máy tính của bạn, nó sẽ không chạy. Chúng phải được tải lên ở nơi nào đó.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.


    2. Tải trò chơi lên Dropbox


    Ko may thay, nếu chỉ xuất trò chơi của bạn sẽ không đảm bảo rằng người khác sẽ có thể chơi nó; bạn cần tải lên một nơi nào đó. Nơi dễ dàng nhất để tải lên đó là Dropbox, bởi vì bạn chỉ cần tải nó lên thư mục công cộng, và mọi người có thể chơi nó. Nếu chưa có tệp Dropbox hãy download tại www.dropbox.com và lập tài khoản.

    Sau khi cài đặt, mở tệp Dropbox của bạn. Trong tệp này, bạn có thể tạo thư mục để lưu trữ tệp của bạn trên đám mây. Tuy nhiên, thư mục duy nhất mọi người có thể truy cập dược là public folder (công cộng), chính vì vậy ta sẽ đặt trò chơi ở đây.



    Kể từ tháng 10-2012, những tài khoản Dropbox mới sẽ không còn Public folder. Bạn có thể kích hoạt nó theo những bước ở https://www.dropbox.com/en/help/4224.


    Bây giờ, thực hiện các bước sau:
    1. Sao chép thư mục trò chơi đã xuất tới Public folder. Sau đó mở game folder và kích chuột phải vào HTML index. Đây là file mà mọi người muốn truy cập để chơi game.
    2. Trong menu xuất hiện, chọn Copy public link, cài này sẽ sao chép link chúng ta cần chơi trò chơi này trên trình duyệt web.
    3. Sau đó, dán link lên trình duyệt và bạn có thể chơi.

    3. Yêu cầu đối với Scirra Arcade

    Là người đã tạo công cụ làm game, sẽ thật kì lạ nếu Scirra không cung cấp nơi mọi người có thể tải game lên. Và đây là nơi bạn có thể tải game HTML5 lên http://www.scirra.com/arcade.

    Có một số hạn chế để trò chơi có thể tải lên đó. Thứ nhất, kích thước trò chơi không được nhiều hơn 10MB, thứ hai là chiều rộng của trò chơi không nhiều hơn 800 pixel. Ngoài ra còn có những plugin và hành vi bị hạn chế trong arcade. Để được arcade chấp nhận, trò chơi của bạn chỉ được sử dụng các plugin sau:




    Tương tự với hành vi, trò chơi của bạn chỉ được sử dụng:


    Vì vậy, nếu bạn xuất bản lên Scirra Arcade mà bị từ chối, hãy kiểm tra lại các plugin và hành vi mà bạn sử dụng. Về cơ bản, những plugin được chấp nhận bởi Scirra là những plugin mặc định có trong C2 chứ không phải được tạo từ bên thứ 3.

    4. Xuất bản cho Scirra Arcade


    Bây giờ, ta sẽ xuất bản trò chơi của chúng ta để tải lên Scirra arcade:
    1. Giống như bạn đã làm trước đó, kích vào File menu và chọn Export project. Lần này, thay vì HTML5 website, hãy chọn Scirra arcade và nhấn nút Next.
    2. Những tùy chọn ở đây tương tự với những cái bạn thấy khi xuất tới HTML5 game, vì vậy tôi sẽ không giải thích nữa. Bấm vào nút Export để xuất game. (Để xuất bản trò chơi lên trang Scirra, bạn phải chọn Scirra arcade. Nếu bạn chọn HTML5 website, nó sẽ không hoạt động.)
    3. Trong thư mục nơi bạn xuất game, có tệp game.zip. đây là tệp bạn sẽ upload lên trang Scirra Arcade. Để đăng tải nó bạn hãy truy cập www.scirra.com/arcade/submit và kích vào nút Upload game.
    4. Sau đó, điều hướng đến thư mục chứa game.zip và chọn nó.
    5. Bạn cũng cần cung cấp một hình ảnh với kích thước 280 x 233 để đại diện cho trò chơi của bạn. Bức hình có thể thực hiện bất cứ chỉnh sửa nào vào phải có kích cỡ xấp xỉ thế.

    Đó là tất cả, giờ chỉ cần đợi trò chơi của bạn được phê duyệt và sau đó, trò chơi của bạn sẽ được xuất bản.

    5. Thay đổi các biểu tượng được sử dụng

    Bạn có thể nhận thấy rằng trong thư mục đã xuất bản, có các tệp biểu tượng khác kích thước, chẳng hạn 16x16, 32x32 và vân vân. Đây là những biểu tượng mặc định mà C2 chuẩn bị cho bạn mỗi khi bạn bắt đầu một project mới. Bạn có thể thay đổi chúng trước khi xuất bản. Để làm vậy, thực hiện các bước sau:
    1. Hãy nhìn vào thanh Project và cuộn xuống thư mục Files bạn sẽ thấy một thư mục con bên trong nó. Đây là nơi các biểu tượng được lưu trữ.
    2. Nháy đúp chuột vào hình ảnh để mở cửa sổ chỉnh sửa hình ảnh nơi bạn có thể thay đổi biểu tượng mặc định với cái bạn có cho game của bạn.
    3. Nếu bạn đang tải tệp biểu tượng bạn làm trong phần mềm khác, hãy đảm bảo bạn tải hình ảnh chính xác với kích cỡ, ví dụ kích cỡ 32x32 tới tệp icon-32.png, vân vân.
    Lưu ý là bạn phải sử dụng định dang .png chứ ko phải là .jpg hay cái gì khác.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé

  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33