-->

  • Learning Construct 2 - Chương 10 - Phần 2



    Bài 2. Xuất bản tới máy tính bàn

    Nền tảng thứ 2 mà C2 có thể xuất đó là máy tính bàn. Trong việc xuất đến máy tính bàn, C2 có một cách xuất rất đơn giản, đó là sử dụng node-webkit. Node-webkid giống như một trình duyệt Chrome, nhưng nó được thiết kế như một phần mềm độc lập. Là một phiên bản độc lập, nó không có thanh địa chỉ, không có nút quay lại và các tab.

    1. Xuất bản bằng cách sử dụng node-webkit

    Một lợi thế của việc xuất mà sử dụng node-webkit đó là tệp trò chơi cuối cùng của bạn có thể được chơi ở tất cả các hệ điều hành máy tính chẳng hạn như Windows, Mac OS hay Linux. Bạn chỉ cần thực hiện một quy trình xuất cho cả 3 nền tảng như sau:


    1. Nhấp chuột như bình thường, File menu/Export project. Cuộn chuột xuống dưới, chọn node-webkit và kích vào Next. Các tùy chọn sẽ xuất hiện mà bạn thấy sẽ giống như khi bạn xuất sang Web. Sau khi quyết định nơi để đưa tập tin xuất được đặt, bấm vào nút Export. Ở đây, bạn sẽ thấy các thiết lập xuất game cho node-webkit. Tôi sẽ giải thích:
    • Single instance: nếu nó được tích, bạn chỉ cho phép một phiên bản trò chơi chạy; không thể chạy 2 game cùng lúc.
    • Window frame: tích cài này sẽ hiển thị đường viền của trò chơi; bỏ tích nếu bạn muốn ẩn khung cửa sổ.
    • Resizeable window: cho phép người chơi thay đổi kích thước cửa sổ.
    • Kiosk mode: nếu bạn tích nó, bạn sẽ vô hiệu hóa các điều khiển minimize và maximize cho cửa sổ; cái này dành cho những trò chơi được chơi tại các ki-ốt hay qầy ở khu triển lãm.

    2. Bạn có thể để các tùy chọn như mặc định, hoặc bạn có thể thay đổi nếu muốn.
    3. Kích vào nút Export sẽ gói trò chơi đến nơi mà bạn đã chọn trong quá trình xuất bản. Trong tệp được xuất này, sẽ có 4 tệp: linux32, linux64, osx cho Macnitosh và win32; mỗi thư mục chứa trò chơi phù hợp với nền tảng của chúng. Để chơi chỉ cần kích vào tệp .exe.

    Bạn có thể chia ra và đổi tên 4 thư mục này. Nếu bạn muốn chia sẻ với ai đó dùng Mac, bạn chỉ cần gửi cho họ thư mục osx.

    2. Xuất bản dưới dạng Open Web App

    Open web app là một dang ứng dụng dựa trên HTML5 mà bất cứ cửa hàng ứng dụng kĩ thuật số nào có thể sử dụng; định dạng này đước phát minh bởi Mozilla. Mặc dù nó được dự định để có thể được sử dụng bởi nhiều cửa hàng ứng dụng nhất có thể, nhưng tiếc thay bây giờ chỉ có mỗi Mozilla dùng cho Firefox. Các ứng dụng trên marketplace của Firefox có thể được cài đặt trên máy tính bàn từ trình duyệt Firefox hoặc thậm chí từ Firefox trên android.

    Vì một trò chơi được xuất bản trên Firefox marketplace có thể được chơi trên cả desktop hay mobile, nên bạn nên kiểm tra người chơi chơi nó ở máy tình bàn hay điện thoại di động. Bạn có thể làm điều này từ những lời khuyên tôi đưa ra ở chương 9. Xuất sang Firefox Marketplace là một lựa chọn tốt so với sử dụng node-webkit; nó gần như dễ dàng và sẵn sàng phân phối cho nhiều người sử dụng Firefox.


    1. Đầu tiên, mở thuộc tính project của bạn; hãy nhớ bạn có thể làm điều này bởi kích vào tên project ở thanh Project và điền đầy đủ mục Name, Description và Author. Điền chúng với tên của trò chơi, mô tả của trò chơi và tên người lập trình. Đây là những yêu cầu đối với thị trường Firefox.
    2. Xuất project của bạn như bình thường, nhưng hãy chọn Open Web App thay vì các nền tảng khác. Các lựa chọn xuất bản sẽ giống như bạn thấy khi xuất game ở nền tảng khác.


    3. Sau khi bạn bấm vào nút Next, cửa sổ thiết lập của Open Web App sẽ mở ra. Có 2 loại Open Web App game mà bạn có thể làm: packaged app và hosted app.

    Packaged app là một gói chứa tất cả tệp trò chơi của bạn, người chơi có thể chơi trực tiếp trên PC hay điện thoại, trong khi hosted app giống như một website nhưng được phân phối dưới dạng ứng dụng, bạn sẽ cần một server hosting mà bạn sở hữu cho hosted app.


    4. Ở phần dưới của cửa sổ thiết lập này đó là phần Permissions (các quyền). Nếu trò chơi của bạn sử dụng vị trí địa lí hay tính năng lưu trữ tệp, bạn cần tích vào cả 2 hộp kiểm kia. Cái này cần sự cho phép của người chơi trước khi các tính năng này được kích hoạt.

    3. Xuất bản một packaged app

    Packaged app là cách đơn giản nhất để xuất lên Firefox marketplace, bởi vì bạn ko cần sở hữu hosting. Nếu bạn ko cần quyền gì của người chơi, bạn có thể bấm vào nút Export. Sau khi xuất thành công, đi tới thư mục tệp đã xuất và lưu trữ chúng vào một file ZIP. Tệp ZIP này chính là tệp bạn sẽ gửi cho Firefox marketplace.

    Để tạo một file ZIP, đầu tiên hãy chọn tất cả các file bạn muốn lưu trữ và kích chuột phải vào chúng rồi chọn Add to archive ...


    Một cửa sổ hộp thoại sẽ hiện lên, thay đổi định dạng lưu trữ sang ZIP và đổi tên nó thành bất cứ cái gì bạn muốn, nhưng tốt hơn hết nên để giống tên game cho đỡ nhầm lẫn. Sau khi hoàn thành, kích vào nút OK và các tệp sẽ tự lưu trữ:


    Hãy chắc chắn rằng bạn đã gói tất cả các tệp trong thư mục vào một file ZIP.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.


    4. Xuất bản một hosted app

    Xuất một hosted app khó khăn hơn một chút bởi vì bạn phải thiết lập máy chủ của mình. Thực hiện những bước sau để xuất một hosted app:
    1. Khi bạn xuất một hosted app, bạn phải cung cấp đường dẫn máy chủ. Đường dẫn này phải liên quan tới miền và phải được thiết lập phụ thuộc vào nơi trò chơi được đăng tải. Vì vậy, nếu trò chơi của bạn được đặt tại http://www.yoursite.com/games/gameName/ thì đường dẫn máy chủ nên đặt thành /games/gameName/. Sau đó, bạn có thể xuất game của bạn.
    2. Sau khi hoàn tất, các tệp cuối cùng bạn nhận được sẽ tương tự với các tệp HTML5 khác. Bạn chỉ cần tải tệp này lên web. Nếu bạn không có một máy chủ web, hãy bắt đầu tìm một cái.
    3. Bạn cũng cần định hình các loại server MIME của bạn; nếu bạn không biết điều này có nghĩa là gì, thì hãy liên hệ với trung tâm hỗ trợ trang web của bạn. Có một vài loại MIME để thiết lập như sau:
    • application/x-web-app-manifest+json: đây là cho một tệp mở rộng .webapp. Đây là điều cần thiết, Firefox marketplace sẽ không cho phép bạn gửi ứng dụng nếu điều này không thực hiện đúng.
    • text/cache-manifest: đây là cho .appcache để hỗ trợ ngoại tuyến làm việc.
    • Audio/ogg: đây là cho .ogg để tệp âm thanh .ogg có thể phát.
    • Audio/mp4: đây là cho .m4a để tệp âm nhạc .m4a có thể phát.

    5. Nộp cho Firefox marketplace

    Bây giờ, tất cả các tệp đã được chuẩn bị, đây là lúc gửi trò chơi của bạn cho Firefox marketplace. Để bắt đầu hãy truy cập tại đây và đăng nhập tài khoản nhà phát triển. Sau đó, bạn có thể gửi game của bạn thông qua (hình như marketplace của firefox die rồi các bạn ạ) . Về hosted app, bạn cần cung cấp đầy đủ URL tới tệp .webapp, trong khi đó với packaged app, bạn chỉ cần tải tệp ZIP là được.

    Khi gửi , bạn có thể cung cấp thêm chi tiết về trò chơi của bạn và lựa chọn thiết bị bạn hỗ trợ. Bởi vị C2 là một công cụ đa nền tảng nên bạn có thể hỗ trợ tất cả nền tảng.


    Bài 3. Xuất bản tới nền tảng di động

    Mặc dù C2 đã hỗ trợ cho tất cả các nền tảng di động khác nhau, nhưng để xuất sang các nền tảng này thì không dễ. Bạn vẫn cần tải thêm các phần mềm được gọi là dụng cụ phát triển mỗi nền tảng và và sử dụng nó để xây dựng game mobile. Cách dễ nhất để xuất bản ra mobile, có lẽ là xuất ra Open Web App và gửi trò chơi tới Firefox marketplace, hỗ trợ điện thoại di động.


    Một cách khác để xuất game cho nền tảng di động là sử dụng lựa chọn PhoneGap. PhoneGap là một framework xây dựng trò chơi HTML5 để sẵn sàng cho 3 nền tảng chính: Android. IOS và Windows Phone. Nó cũng là dịch vụ được gọi là PhoneGap build service thứ xây dựng game của bạn trên máy chủ đám mây của họ, ta chỉ cần cung cấp các tệp HTML5.

    1. Chuẩn bị cho PhoneGap game của bạn

    Vì vậy, giống như thông thường, chúng ta sẽ xuất trò chơi của ta, nhưng lần này ta sẽ chọn PhoneGap cho nền tảng xuất bản. Giống như ta đã làm khi xuất bản Open Web App game, chúng ta cần điền vào mô tả, ID và số phiên bản trong thuộc tính của project trước khi tiếp tục; sau khi hoàn thành, ấn nút Next. Những lựa chọn xuất bản ở đây hầu hết giống với các nền tảng trong C2; sau khi hoàn thành, ấn nút Next.

    Cửa sổ tiếp theo sẽ là những lựa chọn xuất bản PhoneGap, đây là nơi bạn sẽ thiết lập một vài thứ cho game của bạn, chẳng hạn như:
    • Support devices: tính năng này thiết lập trò chơi của bạn là cho điện thoại thông minh hay cho máy tính bảng hoặc cả hai (universal option).
    • Permissions: tính năng này được sử dụng để hỏi người chơi có cho phép trò chơi sử dụng một vài quyền hay không, ví dụ như:
    • Minimum supported Oss: cái này thiết lập phiên bản thấp nhất của IOS và Android được hỗ trở bởi game của bạn. Các phiên bản OS cũ hơn có sự hỗ trợ kém cho các ứng dụng PhoneGap, vì vậy khuyên bạn nên sử dụng lựa chọn đề nghị.
    Sau khi hoàn thành, kích vào nút Export để bắt đầu xuất. Nếu nó kết thúc, bạn sẽ có tất cả các tệp cần để tải lên PhoneGap build service.


    PhoneGap build service sẽ ko xuất sang IOS nếu bạn ko phải là Apple developer. Bạn phải đăng kí IOS developer để xây dựng IOS game với PhoneGap build service.


    Để trở thành Apple developer, bạn phải trả 99$ 1 năm và cho học sinh, sinh viên, trường học của họ phải tham gia Apple University Program. Chi tiết để đăng kí thành IOS developer xem tại đây.

    2. Tải lên PhoneGap

    Đầu tiên, mở tệp PhoneGap game đã xuất của bạn và thêm tất cả chúng vào một file .zip. Giống như lúc bạn làm với Open Web App, bạn phải nén tất cả tập tin vào trong thư mục. Sau đó, ta có thể tới trang của PhoneGap.

    Để sử dụng PhoneGap build service, bạn cần tới chỗ này để tạo tài khoản.




    Sau đó, bạn có thể tạo ứng dụng mới; đừng quên lựa chọn Upload a zip file. Đây là nơi bạn lựa chọn trước tệp .zip và tải nó lên.

    Bạn có thể xây dựng một ứng dụng miễn phí, nhưng sau đó phải trả thêm phí.

    Bây giờ, chỉ cần đợi vài phút trong khi trang web đang xây dựng trò chơi của bạn. Sau khi hoàn tất, bạn có thể tải những tệp cho mỗi nền tảng tới máy tính của bạn. Trò chơi của bạn bây giờ đã sẵn sàng để xuất bản lên các cửa hàng ứng dụng khác nhau.

    Có nhiều lựa chọn xuất game sẵn có khác nhau trên C2, như là Chrome web store, Kongregate, Blackberry 10, Tizen, Amazon Appstore và Windows store. Để biết thêm, tôi đã gửi link ở phần đầu Bài 3 chương 10.


    Tổng kết

    Và ta đã hoàn thành xong cuốn sách này. Trong cuốn sách này, tôi đã dạy bạn cách làm game với Construct 2 và ở chương này tôi đã dạy bạn cách xuất bản game. Bây giờ hãy thử làm một trò chơi đi.

    Nhưng nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin hay vẫn còn mông lung thì đừng lo, vẫn còn 800 trang tài liệu nữa đang đợi bạn, không lo ngán không lo khó tiêu ^^. Hãy tham khảo thêm Construct 2 manual, level zero book, Construct 2 game development by Example và Game Development with Construct 2.


    Các bản dịch chắc chắn sẽ có nhiều sai sót và lỗi chính tả, mong có được sự giúp đỡ và ủng hộ từ mọi người. Xin chân thành cảm ơn vì đã quan tâm.



    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé


  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33