-->

  • Level 0 book - Chương 2 - Phần 3



    Bài 7. Thêm điểm số cho trò chơi

    Một trò chơi sẽ ko vui nếu ko có điểm số. Thêm điểm số vào trò chơi của bạn thực sự rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm một đối tượng văn bản và một biến. Kích chuột phải vào project của bạn và thêm một đối tượng Text mới. Đối tượng Text được dùng để hiển thị văn bản tĩnh hoặc văn bản động trên màn hình. Văn bản động chính là thứ được thay đổi bằng sự kiện.




    Đặt tên nó là score, thay đổi sang màu trắng và kích thước đậm (bold), 24 px.



    Kích vào mũi tên thả xuống bên cạnh phông chữ để thay đổi kích cỡ phông chữ. Bạn cũng có thể thay sang màu khác bằng cách bấm vào icon màu sắc. Chọn bất kid màu nào bạn muốn. Hãy nhớ chọn màu tương phản với màu nền và bất kì hình ảnh nào khác để nó có thể hiển thị rõ ràng.




    Chú ý: tên của đối tượng và thuộc tính văn bản là khác nhau. Bạn đặt tên nó là "score" nhưng đó ko phải là thuộc tính tên. Thuộc tính tên sẽ được thay đổi tự động trong trò chơi khi người chơi đập vỡ nhiều bong bóng. Bạn chỉ có thể để nó là ‘’Text‘’. Mỗi khung hình bạn muốn thiết lập đến thuộc tính văn bản là điểm số của người chơi. Kích chuột phải vào event sheet và tạo một biến toàn cầu mới được gọi là ‘’score‘’.





    Sẽ ko có gì xảy ra nếu bạn test game bây giờ. Điểm số vẫn là 0, bạn vẫn chưa thiết lập văn bản phản ánh điểm số người chơi. Phần này khá đơn giản. Tạo một sự kiện thiết lập văn bản của người chơi thành [“Score:”&Score] every tick.



    Bạn chỉ cần thiết lập văn bản thành biến ‘’score‘’; nhưng nếu bạn thêm một chuỗi bạn có thể hiển thị  “Score: [player score]” trên màn hình. Một chuỗi là một loại biến có chứa văn bản – một ‘’chuỗi‘’ các kí tự và số. Dấu ‘’ ‘’ tạo ra một chuỗi bên trong một biến để hiển thị. Từ ‘’&’’ nói với C2 rằng bạn muốn thêm biểu thức khác. Một biểu thức là bất kì cái gì tính toán hoặc hiển thị thông tin lên màn hình.


    Bây giờ, mỗi khung hình, văn bản của bạn sẽ hiển thị điểm số của người chơi. Nhưng người chơi vẫn ko tăng điểm số. Nó chỉ hiển thị ‘’Score: 0’’.


    Để người chơi bắt đầu tăng điểm của mình, bạn cần phải thêm một hành động cho một trong những điều kiện mà bạn đã có. Xác định vị trí sự kiện Touch cho sprite bubble và thêm hành động add to global variable. Bạn có thể làm cho điểm số tăng lên bao nhiêu mà bạn muốn. Bây giờ, hãy chọn 10 điểm.


    Ta-da. Bạn đã có một trò chơi với điểm số hiển thị như ý bạn. Để làm cho trò chơi trở nên thách thức hơn, thêm một số chiến lược làm khó người chơi nếu bóng bóng ra khỏi màn hình. Tương tự số điểm, bạn sẽ thêm văn bản ‘’lives’’, tương tự với ‘’score’’, chỉ khác ở chỗ là ta sẽ trừ giá trị thay vì tăng.


    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Bài 8. Thêm mạng sống cho trò chơi

    Đầu tiên, hãy thêm một đối tượng văn bản gọi là “lives” và cho nó thuộc tính giống như điểm số. Màu trắng, đậm, và kích thước 72 px. Sau đó thêm một biến gọi là “lives” ở event sheet. Cho nó giá trị mặc định là 3.


    Bởi vì bạn đã có điều kiện Every tick, hãy sử dụng cái đó và thêm hành động Set text. Thiết lập nó là [“Lives:”&Lives].


    Để xác định xem người chơi có mất mạng hay ko, bạn phải kiểm tra và xem các bóng bóng bên ngoài layout. Để làm điều đó, thêm một sự kiện mới và chọn bong bóng.




    Lựa chọn bubble is outside of layout. Sau đó thêm hành động đẻ phá hủy bong bóng và trừ 1 từ biến lives.


    Chạy thử game mà ko cần phá bong bóng, cứ để cho nó ra khỏi layout. Khi sinh mạng đạt tới 0, bạn sẽ thấy nó tiến tới giá trị âm. Trong các trò chơi thì đây là lỗi. Có hai giải pháp cho vấn đề này. Đầu tiên là tạo điều kiện dừng việc trừ sinh mạng. Thứ hai là dừng trò chơi khi mạng sống đạt tới 0.



    Để kết thúc trò chơi nếu mạng sống đạt tới 0, điều kiện cảu bạn phải như thế này: [If lives <= 0 set endgame to 1].






    Một biến endgame hoạt động thực sự tốt trong trường hợp này. Trong phần tiếp theo bạn sẽ được hướng dẫn về cơ chế kết thúc trò chơi.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé
  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33