-->

  • Level 0 book - Chương 3 - Phần 1




    Chương 3. I Spy


    Bây giờ bạn đã hoàn thành hướng dẫn Bubble Pop Madness. Bạn đã sẵn sàng cho thứ gì đó khó hơn chưa. Bạn sẽ xây dựng nó trên những gì bạn đã được học và mở rộng một chút bởi tạo ra đối tượng ẩn trong trò chơi.

    Mục tiêu của I Spy là xác định đối tượng ẩn mà trò chơi nói với bạn. Nếu người chơi tìm thấy đối tượng, anh ta sẽ được 1 điểm. Nếu anh ấy ko tìm được đối tượng, trò chơi sẽ bỏ qua đối tượng đó và người chơi sẽ ko được điểm. Những người chơi tìm được nhanh hơn thì điểm sẽ cao hơn.

    Nghe khá đơn giản đúng ko?


    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Đối với project này, bạn sẽ sử dụng hình ảnh sinh động của các sinh vật, động vật, và nhiều thứ khác để người chơi tìm. Bạn không cần tạo ra hình ảnh của chính bạn, chúng tôi đã cung cấp cho bạn asset riêng của phần này, tải asset của chương này tại đây.




    Bài 1. Bắt đầu một project mới


    Như bạn đã biết ở chương trước, bạn phải bắt đầu project mới để tạo game mới. Cách tạo project mới đơn giản như sau:




    Trước khi thêm hình ảnh vào trò chơi, hãy thiết lập kích cỡ layout thành 1366,768. Kích vào View tiếp đến Properties của project và làm tương tự với kích cỡ cửa sổ.




    Thêm một sprite object và chèn hình ảnh với tất cả sing vật và động vật vào. Đặt tên nó là backgroundImage.


    Bởi vì mục tiêu của trò chơi là bấm chính xác vào đối tượng, bạn cần tạo ít nhất 10 sprite khác nhau, không thể nhìn thấy ở trong game. Tạo 10 sprite khác nhau với tên tương ứng với thứ bạn thấy trong ảnh dưới đây. Hãy chắc chắn rằng chúng không thể nhìn thấy trong game.


    Đặt cho mỗi sprite một cái tên đại diện. Ví dụ, nếu sprite bạn đặt là elephant, đặt nó ở đầu con voi trên ảnh nền. Thay đổi kích cỡ của sprite nếu bạn muốn.




    Bây giờ hãy tạo một đối tượng Text, gọi nó là Finder và thiết lập kích cỡ bold, 24 px.




    Nếu văn bản ko hiện ra sau khi bạn thay đổi kích cỡ, hãy kéo cái khung của văn bản đến khi nó xuất hiện.


    Kích chuột phải vào bất cứ đâu trên màn hình và chèn một đối tượng Touch để bạn có thể phát hiện ra khi người chơi bấm vào sprite.


    Kích vào event sheet và tạo một biến toàn cầu được gọi là CharacterNumber.


    Tạo một điều kiện để kiểm tra xem nếu CharacterNumber = 0.






    Về hành động, bạn sẽ thiết lập văn bản thành Find the Elephant.




    Hiện tại điều này sẽ ko làm gì. Nhưng một khi bạn thêm sự kiện Touch, bạn sẽ thêm một CharacterNumber và có một văn bản hiển thị đối tượng tiếp theo bạn muốn người chơi tìm.



    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé
  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33