-->

  • Level 0 book - Chương 4 - Phần 4




    Bài 6. Thêm điều kiện thắng


    Để người chơi dành chiến thắng, họ cần phải đặt tất cả các mảnh vào nơi thích hợp của nó. Nhưng làm thế nào C2 biết được các mảnh đúng vị trí? Bạn sẽ phải xác định chính xác vị trí của đối tượng. cách dễ nhất để làm điều này là tạo một đối tượng kiểm tra, thứ mà hiển thị vị trí của MonaPieces sprite khi người chơi kích vào nó.


    Tạo một văn bản được gọi là position và đặt nó ở dưới. cho nó màu trắng để bạn có thể thấy trong trò chơi.




    Đi tới event sheet và tạo một sự kiện kiểm tra xem người chơi đã kích vào MonaPieces sprite. Nếu vậy bạn cần thiết lập văn bản thành MonaPieces.X&”,”&MonaPieces.Y.




    Như bạn thấy ở hình trên, khi bạn có tất cả các tấm ảnh được xếp, bạn có thể kích vào chúng từng cái để có thể thấy vị trí hiện tại của hình ảnh. 320 là vị trí X, 288 là vị trí Y.


    Tạo một sự kiện để kiểm tra xem MonaPieces sprite với animation frame 0 ở vị trí 320,288. Tọa độ của bạn cõ lẽ sẽ hơi khác của tôi, chính vì vậy hãy kích vào hình ảnh đầu tiên để xem vị trí của nó.




    Thêm 1 tới biến này bất cứ khi nào một đối tượng được đặt đúng chỗ. Khi tất cả 9 đối tượng được đặt đúng chỗ, bạn sẽ kiểm tra xem complete = 9. Nếu thế, bạn đưa người chơi đến màn hình chiến thắng.


    Bây giờ, thiết lập add 1 to complete vào event mà bạn vừa mới tạo.


    Thêm một điều kiện System trigger once while true để nó không giữ việc thêm 1 khi đúng.


    Làm điều này với cả 8 hình ảnh khác.




    Bây giờ sao chép và dán sự kiện này 8 lần và thay đổi tọa độ X,Y và animation frame. Hãy nhớ mỗi hình ảnh cùng một cột sẽ có cùng tọa độ Y và những ảnh có cùng 1 hàng sẽ có tọa độ X giống nhau.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Tạo một đối tượng văn bản mới gọi là You Win và đặt nó ở trong khu vự hộp màu đen. Cho nó invisible. Bạn sẽ hiện nó khi người chơi hoàn thành trò chơi.


    Tạo một sự kiện kiểm tra xem nếu complete = 9. Nếu thế, cho đối tượng văn bản You Win xuất hiện. sau đó, tạo một hành động đợi 2 giây rồi đưa người chơi về màn hình chính.




    Điều cuối cùng bạn cần thêm vào đó là phần you lost của trò chơi với âm thanh fail. Bạn đã có văn bản Timer rồi, nhớ ko? Hãy tạo một biến được gọi là Timer và thiết lập nó thành 15.


    Tạo một sự kiện Every tick và thiết lập Timertxt thành biến Timer.


    Bây giờ tạo một sự kiện trừ 1 từ Timer mỗi 1 giây.






    Tạo một sự kiện kiểm tra xem nếu timer nhỏ hơn hoặc bằng 0. Nếu thế, chơi âm thanh fail và thiết lập văn bản You Win thành visible và thay đổi văn bản thành You Lose. Sau đó thêm một hành động wait 2 giây và gửi người chơi về màn hình bắt đầu. phá hủy văn bản Timer. Chắc chắn rằng bạn chỉ kích hoạt một lần.


    Test thử game, và nó nên đưa bạn tới màn hình bắt đầu nếu bạn để hết giờ. Cuối cùng bạn cần reset các biến toàn cầu khi trò chơi bắt đầu.


    Cuộn chuột đến khi bạn thấy sự kiện On start of layout và tạo một hành động reset biến toàn cầu.




    Tổng kết


    Chúc mừng. Bạn đã hoàn thành trò chơi Jumble Art. Bạn có nhận ra nó hữu ích như thế nào để tạo các phiên bản của một đối tượng và các sự kiện liên quan để khỏi phải tạo cả 9 cái.

    Trong lập trình, điều này được gọi là “lập trình hướng đối tượng”. điều này có nghĩa là bạn thêm nhiều chức năng vào đối tượng mẹ để khi bạn tạo một phiên bản, tất cả chức năng này đều được thừa kế cho đối tượng con.


    Quay trở lại trò chơi này. Bạn thậm chí có thể khiến trò chơi khó khăn hơn, hấp dẫn hơn. Hãy thử xem. Nếu xong rồi thì hãy tới hướng dẫn tiếp theo thôi nào.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé


  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33