-->

  • Level 0 book - Chương 5 - Phần 1




    Chương 5. Plane


    Trong trò chơi này, mục tiêu của ta là đưa máy bay đi qua mưa tên lửa và tới căn cứ của địch. Nếu người chơi có thể làm điều này mà không bị đánh trúng 3 lần thì họ thắng. tất nhiên mỗi lần tên lửa chạm vào máy bay, họ sẽ mất 1 mạng.

    Trước khi bắt đầu, hãy download asset tại đây.




    Bài 1. Bắt đầu


    Bạn đã biết phải làm gì rồi đấy. bắt đầu một C2 project mới và chọn new empty. Thiết lập layout size thành 1366,768. Thay đổi window size bằng nó.


    Hãy chắc chắn bạn có màn hình như dưới đây:




    Bài 2. Chèn asset


    Trước khi bắt đầu bất cứ New project nào, hãy chèn tất cả asset trước để bạn không phải quay lại. để nhập các sprite, kích chuột lên bất cứ nơi nào của layout và lựa chọn Sprite. Để chèn một tiled background, làm theo các bước tương tự và chọn hình nền mà bạn muốn.




    Nhập các tệp sau vào màn hình của bạn: Background.png(TiledBackground), explosion.png(Sprite), explosion 2.png(Sprite), home.png(Sprite), plane.png(Sprite) và tracker.png(Sprite), left-arrow.png(Sprite), right-arrow.png(Sprite).


    Bạn sẽ nhập các tệp âm thanh sau khi gần kết thúc trò chơi. Bây giờ, nhập các sprite.




    Đối với những đối tượng sẽ va chạm, chẳng hạn như máy bay hay tên lửa, hãy chắc chắn rằng chúng đã được set to bounding box.


    Bây giờ hãy sắp xếp lại layout để nó trông như dưới đây. Phóng to tiled background để nó mở rộng trên toàn bộ sân chơi.

    Sau đó, tạo 3 layer chứa các mục thích hợp. đặt Background ở layer 0. Đặt tất cả item trong trò chơi ở layer 1.


    Cuối cùng đặt tất cả các item HUD ở layer 2. Nếu bạn thắc mắc khi nào một item là HUD hoặc đối tượng trong game, chỉ cần biết nó ở trên background, thứ mà bạn có thể thấy là được. bạn có thể sắp xếp các layer tùy ý bạn chọn. tôi thì chọn 3. Khóa background để nó không trượt xung quanh khi bạn đang làm việc.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.


    Bài 3. Sự di chuyển của người chơi


    Bây giờ, mọi thứ đã được sắp xếp đúng cách, hãy bắt đầu thêm một số chức năng cho trò chơi. Thêm một đối tượng Touch cho trò chơi. Bạn sẽ dùng nó để kiểm tra xem khi nào người chơi chạm vào mũi tên bên phải hoặc bên trái để di chuyển máy bay cho phù hợp.


    Bây giờ bạn đã có đối tượng Touch, cho máy bay hành vi 8 direction để nó có thể di chuyển trong game của bạn. thiết lập thuộc tính Set Angle thành no để nó không bị lật khi di chuyển.




    Tạo một sự kiện để kiểm tra xem người chơi có chạm vào nút mũi tên bên trái hay không. Sau đó, mô phỏng sự nhấn bên trái. Điều này sẽ khiến máy bay di chuyển về bên trái. Sao chép và dán sự kiện và thay đổi nó thành nút bên phải.


    Bây giờ thì người chơi có thể di chuyển, hãy chắc chắn rằng họ không di chuyển ra bên ngoài màn hình. Thêm hành vi bound to layout để nó không thể rời khỏi khu vực trò chơi.




    Bài 4. Tạo tên lửa ngẫu nhiên

    Bây giờ người chơi đã có thể di chuyển, giờ là lúc ta cần tạo ra tên lửa rơi. Người chơi sẽ phải tránh để chiến thắng trò chơi. Nếu bạn đã quên cách sản sinh đối tượng ngẫu nhiên, hãy xem lại chương 2, Bubble Madness. Tạo ra 6 spawner và sản sinh ra các tên lửa ở đây mỗi 1 giây. Tên lửa của bạn nên được chỉ xuống với hành vi Bullet được gắn cho chúng. Hãy chắc chắn rằng các hộp spawn màu vàng sẽ vô hình khi bạn hoàn thành.








    Xong. Cốt lõi của trò chơi đã hoàn tất. mọi thứ bạn thêm sau này chỉ là trang trí, điểm số, âm thanh, mạng sống và điều kiện thắng/thua.

    Bài 5. Tạo mạng sống


    Tại thời điểm này, nếu tên lửa tấn công người chơi, sẽ không có gì xảy ra. Bạn phải hiển thị cho họ thấy rằng họ sẽ mất mạng khi va chạm với tên lửa. trong chương 2 bạn đã thêm sự miêu tả của mạng sống người chơi dựa trên văn bản. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ diễn tả mạng sống của người chơi bằng những máy bay nhỏ ở góc trên màn hình bên phải. Mỗi lần người chơi trúng tên lửa, một trong 3 chiếc máy bay sẽ bị tiêu hủy đến khi không còn cái nào tồn tại. Bây giờ bạn chỉ có 1 cái. Nhập thêm 2 cái nữa và đặt tên nó là life2life3.




    Bạn sẽ sử dụng một biến để so sánh số lần người chơi bị trúng. Tạo một biến toàn cầu được gọi là lives ở cửa sổ event sheet. Thiết lập lives thành 3.


    Tạo một sự kiện để kiểm tra xem người chơi có bao nhiêu lives và nếu người chơi bị trúng tên lửa. Nếu vậy, phá hủy một tên lửa và trừ đi 1 lives.

    Tạo sự kiện On collision giữa máy bay và tên lửa. tiếp theo kiểm tra xem còn bao nhiêu mạng sống còn lại. cuối cùng trừ 1 lives, phá hủy tên lửa và mạng sống tương ứng. lặp lại cái này 3 lần.


    Test thử trò chơi và kiểm tra xem mọi thứ hoạt động có tốt ko. Tại thời điểm này, mạng sống sẽ mất nếu máy bay trúng tên lửa. chúng ta sẽ trở lại sự kiện này để thêm âm thanh và điều kiện thua.


    Giờ thì sang phần tạo điều kiện thắng/thua.



    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé

  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33