-->

  • Level 0 book - Chương 5 - Phần 2




    Bài 6. Tạo điều kiện thắng thua


    Để người chơi chiến thắng, họ phải đi tới cơ sở mà không ăn tên lửa. bây giờ bạn cần thêm chức năng đó cho trò chơi. Đây là phần khá đơn giản. thêm hành vi Bullet tới máy bay nhỏ và thiết lập tốc độ của nó là 5. Một khi nó tới cơ sở, người chơi sẽ thắng.




    Tạo một layout mới gọi là win với event sheet của nó, và đưa người chơi tới layout này khi máy bay nhỏ chạm tới sprite trụ sở.




    Bây giờ hãy tạo thêm một layout khác với tên gọi là lose.


    Đi tới event sheet và tạo một sự kiện để kiểm tra xem mạng sống của người chơi có bằng 0 hay không. Nếu bằng, hãy đưa họ tới layout thất bại.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Bài 7. Thêm nhạc và âm thanh


    Còn một điều nữa rất quan trọng, yếu tố khiến một trò chơi trở nên thú vị, đó là âm thanh và âm nhạc.


    Để thêm bất kì loại âm thanh nào vào trò chơi, kích chuột phải vào bất cứ đâu trên layout và thêm đối tượng audio.




    Bất cứ khi nào người chơi trúng tên lửa, thêm một âm thanh nổ với explosion sprite. Chèn âm thanh nổ, sau đó tới event sheet và tạo một hành động chơi âm thanh đó.






    Trước khi bạn thêm vụ nổ, bạn phải thay đổi background thành invisible. Hiện tại nó có một nền đen mà bạn không muốn. Kích vào explosion sprite và thiết lập blend mode thành additive.


    Cho cả 2 sprite vụ nổ một hành vi fade để chúng có thể biến mất sau một vài giây sinh ra.


    Bây giờ thêm một vụ nổ cho sự va chạm của máy bay và tên lửa. Để khiến điều này làm việc, tạo một hành động sinh ra vụ nổ ở layer 1, đó là In game layer. Bất cứ khi nào bạn sinh ra một đối tượng, nó sẽ mặc định sinh ra ở layer 0. Luôn thay đổi nó. Làm điều này ở cả 3 sự kiện.


    Chèn âm thanh.


    Tạo một sự kiện On start of layout và chơi âm nhạc. Lựa chọn looping và tạo một tag được gọi là “music” phòng khi bạn muốn nhắm vào tệp âm thanh trong tương lai để tắt tiếng, dừng hoặc chơi âm nhạc với các sự kiện.


    Hiện tại bạn chưa có cách nào để khiến người chơi quay trở lại trò chơi nếu họ thắng hoặc thua. Tạo một nút play again, và khi nó được ấn sẽ đưa người chơi trở lại trò chơi. Bạn không thể tạo một sự kiện để kiểm tra xem người chơi đã bấm vào đối tượng văn bản hay chưa, chính vì vậy hãy tạo một sprite dài và khiến nó vô hình.


    Kích vào win event sheet và thêm một sự kiện đưa người chơi trở về game layout sau khi họ bấm vào nút play again.




    Bây giờ bạn đã có màn hình chiến thắng với tất cả thiết lập, làm tương tự với màn hình thất bại. điều khác biệt duy nhất là đặt You Lose ở đầu màn hình.


    Tạo một sự kiện bên trong Lose event sheet và gửi người chơi tới trò chơi sau khi họ bấm vào nút play again.


    Điều cuối cùng bạn cần làm đó là reset biến toàn cầu khi bạn trở lại màn hình trò chơi. Nếu bạn không làm thế, nó sẽ tiếp tục đi tới màn hình thắng/thua bởi vì mạng sống vẫn là 0. Đi tới Game event sheet và reset toàn bộ biến toàn cầu khi on start of layout.


    Tổng kết


    Xin chúc mừng. Bạn đã tạo ra một trò chơi thực đầu tiên trong cuốn sách này, tức là nó bao gồm tất cả các yếu tố cơ bản trong một video game – nhân vật, kẻ thù và đích đến, cả mạng sống nữa. bạn cũng đã thêm vào các hiệu ứng âm thanh và âm nhạc mang lại cảm giác thật sự cuốn hút.

    Bây giờ trò chơi của bạn đã hoạt động tốt, hãy quay lại và chỉnh sửa một số tính năng, thêm hoặc giảm số lượng tên lửa hay thay đổi tốc độ của máy bay và tên lửa, vân vân.

    Hãy sáng tạo. Bạn có thể thêm các tính năng khác bao gồm power up object mà khi máy bay của bạn bay qua, bạn sẽ nhận được một lá chắn bảo vệ. Hoặc thêm những chiếc dù ngẫu nhiên rơi xuống, khi máy bay bay qua sẽ nhận được thêm điểm hay hồi sinh mạng. Hãy để cho trí tưởng tượng của bạn phát triển.


    Hãy vui chơi khi bạn đã hoàn thành. Giờ thì chuyển sang hướng dẫn cuối cùng nào.



    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé


  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33